เสาเข็มไมโครไพล์

เสาเข็มไมโครไพล์ คือ เสาเข็มชนิดหนึ่งที่มีหน้าตัดคล้ายรูปตัวไอ(i) ใช้สำหรับงานก่อสร้างในส่วนของการต่อเติม ขยาย เพื่อรองรับโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา เช่นการต่อเติมส่วนต่างๆของบ้านหรืออาคารทั่วไป 1 ชั้น การรองรับงานรากฐาน เช่นการรับน้ำหนักของเสาหรือกำแพงรั้ว การเชื่อมโครงสร้างที่มีขนาดเล็ก ประตูทางเข้าโครงการหรือทางเข้าหมู่บ้าน ป้ายโฆษณา รากฐานในการปูกระเบื้องเพื่อรองรับการใช้งานที่ไม่หนักเกินไป
เสาเข็มไมโครไพล์ ป็นเสาเข็มตอกขนาดเล็กมีความยาวเท่ากันคือ 150 เซนติเมตร ในส่วนของความสามารถในการรองรับน้ำหนักนั้นมีหลายขนาดขึ้นอยู่กับขนาดหน้าตักกล่าวคือ เสาเข็มที่มีหน้าตัดขนาดใหญ่ก็จะสามารถรองรับน้ำหนักสิ่งปลูกสร้างได้มากขึ้น โดยสามารถคำนวณน้ำหนักของสิ่งที่ต้องการปลูกสร้างเพื่อมาเลือกซื้อเสาเข็มที่เหมาะกับการใช้งานและรองรับน้ำหนักได้ โดยเสาเข็มขนาดเล็กสุดสามารถรองรับน้ำหนักได้ 12 ตัน และเสาเข็มหน้าตัดขนาดใหญ่สามารถรองรับน้ำหนักได้ 30 ตัน
เสาเข็มไมโครไพล์
เสาเข็มไมโครไพล์

เสาเข็มไมโครไพล์ มีจุดเด่นคือ สามารถตีชิดผนังหรือกำแพงเดิมได้สูงสุด 50 เซนติเมตร สามารถต่อเชื่อมกับสิ่งปลูกสร้างเดิมได้เลยและที่สำคัญคือ เป็นเสาเข็มที่สามารถตอกได้ง่ายแรงสั่นสะเทือนน้อย ไม่เสียงดังหรือรบกวนบริเวณข้างเคียง ไม่ก่อความเสียหายให้กับกระจกหรือหน้าต่างของอาคาร ไม่กระทบกับโครงสร้างหรือสิ่งปลูกสร้างเดิม หรือทำให้โครงสร้างเดิมร้าวหรือทรุด สามารถตอกได้แม้พื้นที่แคบหรือเล็ก
เสาเข็มไมโครไพล์ ใช้เวลาในการตอกเสาเข็มไม่นาน ไม่ต้องเทปูนทับจึงเสร็จอย่างรวดเร็ว สะอาดและสะดวก จึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมในการต่อเติมโครงสร้างที่ไม่ได้มีการลงน้ำหนักมากนัก การตอกสามารถลงลึกได้เหมือนเสาเข็มทั่วไปแต่มีการกระทบในการตอกน้อยกว่า ไม่ต้องขุดหาหัวเสาเข็ม ซึ่งอาจทำให้เสียเวลาและไปกระทบโครงสร้างอื่นๆได้